วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 26 สิงหาคม 2557
กลุ่มเรียน 102 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- วันนี้เรียนเรื่อง"วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
- เด็กปฐมวัยคือ เด็กแรกเกิดถึง 5ปี 11เดือน 29วัน
- เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการเล่น
- เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น
- การเล่นของเด็ก คือ เล่นเป็นกลุ่ม เล่นคนเดียว
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นโดยเป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- ตัวที่สะท้อนพัฒนาการของเด็กคือ พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาให้เห็น
- พัฒนาการเป็นตัวบ่งบอกความสามารถตามอายุ
- การเรียนรู้ คือ การได้รับประสบการณ์แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญต่อเด็กปฐมวัย(เครื่องมือที่จะใช้)
1) คณิตศาสตร์
2) ภาษา
การนำไปใช้
จากความรู้เรื่อง"วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"ที่ได้รับในวันนี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบกิจกรรม ออกแบบประสบการณ์ และจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมกับลำดับขั้นของพัฒนาการของเด็กได้ สามารถนำไปปรับใช้ในการเขียนแผน และนำไปบูรณาการในรายวิชาอื่นได้
การประเมินผล
ตนเอง: มีความพร้อมในการเรียน และร่วมตอบคำถามกับเพื่อนๆ
เพื่อน: เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน ให้ความสนใจในการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
อาจารย์: อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนมาเป็นอย่างดี สอนโดยการอภิปรายและใช้Power Point ประกอบการสอน และมีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดหาคำตอบอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น