วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 23 กันยายน 2557
กลุ่มเรียน 102 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมการทำลูกยางกระดาษ โดยอาจาย์เตรียมกระดาษและอุปกรณ์มาให้ แล้วสอนวิธีการทำ ถ้านำกิจกรรมนี้ไปใช้กับเด็ก ให้เด็กได้สร้างผลงานด้วยตนเอง ตามทฤษฎี Constructivism ให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ด้วยตนเอง และวันี้ก็มีการนำเสนอบทความของเพื่อนๆ
- น.ส.นภาวรรณ กรุดขุนเทียน
บทความเรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จากเป็ดและไก่
ผู้เขียน: ครูลำพรรณี มืดขุนทด
เรียนรู้ผ่านนิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง มีขั้นตอนดังนี้
- นำเด็กร้องเพลงไก่ และทำท่าทางตามอิสระ
- สนทนาตั้งคำถามกับเด็ก "ไก่กับเป็ดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร"
- ให้เด็กวาดภาพตามจินตนาการ และครูก็บันทึกคำพูดที่เด็กบอกลงภาพนั้นๆ
- น.ส.สุธาสิณี ธรรมานนท์
บทความเรื่อง 5 แนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์
ผู้เขียน: ดร.เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
- ตั้งคำถามให้เด็กสามารถตรวจสอบด้วยตนเอง
- ออกไปหาคำตอบด้วยกัน
- เมื่อขั้น2 สำเร็จ เด็กจะเอาคำตอบที่พบมาตอบคำถามเอง
- นำเสนอสิ่งที่เขาสำรวจตรวจสอบมาแล้วให้กับเพื่อนๆ
- นำสิ่งที่เด็กค้นพบคำตอบนั้นไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์
- น.ส.นฤมล อิสระ
บทความเรื่อง วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้เขียน: มิสวัลลภา ขุมหิรัญ
การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
- สนับสนุนและส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก
- สนับสนุนและส่งเสริมความต้องการในการตั้งคำถาม
- ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ สำรวจ ตรวจสอบ จำแนกสิ่งต่างๆ
- ส่งเสริมกระบวนการคิด
- ส่งเสริมจินตนาการและความคิดร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
- ส่งเสริมความสนใจในการดูแลและรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีในธรรมชาติ
- น.ส.ยุพดี สนประเสริฐ
บทความเรื่อง โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
ผู้เขียน: สสวท.
ให้เด็กๆได้ทำกิจกรรมเรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิดละลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมะสมกับวัย และเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ยังได้มอบหมายให้เตรียมแกนกระดาษทิชชูมา 2คนต่อ1 อันในสัปดาห์หน้า และมอบหมายให้ประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์โดยใช้เศษวัสดุ โดยให้ถ่ายรูปขั้นตอนการทำพร้อมอธิบายและวิธีการเล่นลงในบล็อก
อาจารย์สอนโดยใช้Power Point เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยมีหัวข้อดังนี้
ความหมายทักษะการจำแนก
ความหมายทักษะการวัด
ความหมายทักษะการสื่อสาร
ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
ความหมายทักษะการคำนวณ
การนำไปใช้
ความรู้ที่ไดรับจากการเรียนการสอนและฟังบทความจาที่เพื่อนนำเสนอวันนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในรายวิชานี้ต่อไป และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนการสอนรายวิชาอื่นได้ด้วย อีกทั้งยังสามารถนำความรู้และการจัดกิจกรรมจากบทความที่เพื่อนๆนำเสนอไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กๆในอนาคตได้
การปรุะเมินผล
ตนเอง: เข้าใจในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอบทความ และเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอน
เพื่อน: เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนดี มีบ้างที่คุยกันเสียงดัง
อาจารย์: อาจารย์สอนในเนื้อหาที่เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น มีการใช้สื่อประกอบการสอน และใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียนอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น